Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Bình dân như bánh bèo Phố Hội

Nguồn: http://banhbeobi.com.vn/am-thuc/binh-dan-nhu-banh-beo-pho-hoi.html
banhbeophohoiĐối với khách du lịch, ngoài việc thưởng lãm cảnh đẹp, tìm hiểu tập quán những nơi đặt chân đến, phần lớn thời gian còn lại đều muốn thưởng thức các món đặc sản của địa phương. Bởi không chỉ đơn thuần là cách ăn uống, mà các món ăn đặc sản là cả nghệ thuật thưởng thức ẩm thực. Và điều quan trọng, ẩm thực ở một khía cạnh nào đó còn thể hiện văn hóa và truyền thống của những vùng miền mang nhiều màu sắc khác nhau.
Nghệ thuật ẩm thực ở phố cổ Hội An ngày nay đa dạng hóa với nhiều món ăn ngon, lạ miệng, từ sang trọng cho đến bình dân, từ món ăn Tây, Tàu, Ấn cho đến món Việt. Tuy nhiên, điều mà nhiều người tìm đến với ẩm thực Hội An là tìm đến những món ăn dân dã, những món ăn được bày bán trên vỉa hè, những món ngon đường phố. Trong số đó, có thể nói, bánh bèo là món ăn đầu tiên được nhắc đến với tất cả những gì dung dị, đời thường và phù hợp khẩu vị của đông đảo mọi người.
banhbeophohoi-1
Bánh bèo Hội An, như tên gọi của nó, nhỏ nhắn và đơn sơ, không đài các cung đình như bánh bèo Huế. Cả cái cách làm bánh cũng đơn giản không cầu kỳ. Nhưng để làm ra những chiếc bánh ngon, dẻo, vừa ăn, bắt mắt đòi hỏi vào công thức riêng biệt của mỗi quán. Bột gạo xay nhuyễn, cân đo vừa phải giữa lượng nước và bột, múc đổ vào từng chén sành con con, sau đó bỏ vào nồi hấp cho bánh chín. Thích nhất là những chiếc bánh được xoáy tròn ở giữa (giống hình đồng xu lõm xuống chỗ tâm bánh), những chiếc bánh như thế thường dai giòn và đủ độ chín tới. Bánh ngon còn phụ thuộc vào việc chế biến những nồi nhưn (còn gọi là nhân) khéo léo từ những con tôm đất băm nhỏ, xào với bột gạo, một số gia vị và hành lá Trà Quế băm nhỏ để cho ra một thức nhưn đặc đặc có màu đỏ gạch. Rưới thêm một ít hành phi, dầu ăn, và đặc biệt là vài cộng ram chiên giòn từ sợi Cao Lầu phơi khô. Muốn ăn ngon hơn một chút đúng kiểu Hội An, bạn cần có một chén nước mắm dìu dịu dằm với ớt xanh, cay cay thơm nồng.
banhbeophohoi-2
Thêm một điều đặc biệt là chỉ có ở Hội An bạn mới được thưởng thức bánh bèo ngọt. Ở khâu khuấy bột, người ta sẽ cho thêm một ít đường (một số nơi dùng đường bát nấu lên) để tạo ra những chiếc bánh có vị ngọt. Bánh ngọt mà lại ăn với nước nhưn mặn và nước mắm, hẳn bạn sẽ hơi lo lắng, nhưng cái cảm giác vừa lạ vừa tò mò ấy càng khiến bạn cho phép mình ăn thêm vài chén nữa.
Bánh bèo ở Hội An được bán chủ yếu trên các gánh hàng rong của các bà, các cô hoặc trong những quán nhỏ. Đi thành từng tốp bạn bè và thường so các chồng chén chất cao với nhau để xem ai là người ăn nhiều hơn cũng là một thú vui trong thưởng thức bánh bèo. Bạn cũng nên dùng các nĩa bằng tre (chứ không phải các loại thìa bằng inox) xiên qua lớp bánh bèo để tăng thêm cảm giác ngon miệng và lạ lạ khi dùng bánh bèo tại Hội An.
Dưới đây là gợi ý bảy quán bánh bèo bạn không thể bỏ qua khi đến Hội An:
1. Bánh bèo đẩy xe của cô Tại:
Tầm khoảng 3 giờ chiều, cái giờ bắt đầu cho những buổi “ăn hàng” thì hầu như ai cũng chờ đợi cô Tại đẩy xe bánh bèo đi ngang qua. Dọc đường Lý Thường Kiệt, qua Ngô Gia Tự, Trần Hưng Đạo và kết thúc trên đường Nguyễn Huệ, những buổi chiều thường là những lần hẹn hò và vây quanh xe bánh bèo của cô Tại.
banhbeophohoi-3
2. Bánh bèo cô Bảy gần bức tường cổ:
Dạo quanh phố cổ, bạn nên dừng lại chỗ  bức tường được chụp hình nhiều nhất ở Hội An để thưởng thức bánh bèo cô Bảy ngay góc đường Hoàng Văn Thụ. Ngồi quây quần bên mâm bánh vừa ngắm phố cổ, hàn huyên và nhâm nhi bánh bèo là cảm giác khó quên đối với du khách khi rời xa Hội An.
banh-beo-tuong-co1
3. Bánh bèo Rừng – số 17 đường Đinh Tiên Hoàng (gần chợ Tân An):
Phục vụ khách vào buổi sáng, bánh bèo là món điểm tâm nhẹ nhàng nhưng vẫn no lâu. Sở dĩ quán có tên gọi là Bánh bèo Rừng vì trước đây, muốn vào quán phải băng qua một cánh rừng nhỏ, xung quanh nhà cửa thưa thớt. Còn hiện tại thì quán nằm trong khu vực sầm uất đông dân của khu vực gần chợ Tân An.
banhbeophohoi
4. Bánh bèo cô Lan số 62 Phan Đình Phùng:
Bắt đầu bán khoảng tầm qua giờ trưa và kết thúc lúc 5-6 giờ chiều, quán còn bán thêm bánh nậm gói lá chuối. Có một điều đặc biệt là nhân bánh bèo của cô Lan có thêm đậu xanh, mùi vị thơm thơm rất dễ ăn.
banhbeophohoi-4
5. Bánh bèo cô Tú – hẻm bên cạnh Bệnh viện Thái Bình Dương (đường Phan Đình Phùng):
Cũng nằm trên đường Phan Đình Phùng và được bán vào buổi chiều, trong con hẻm nhỏ bên cạnh Bệnh viện Thái Bình Dương, bà chủ tên Tú là người rất dễ tính. Bánh bèo ngon mà theo nhiều người thì ăn mãi không thấy ngán.
banhbeophohoi-5
6. Bánh bèo chị Hà đường Nguyễn Tất Thành (bên cạnh café Cát Tiên):
Cách trung tâm phố cổ gần 4km về hướng Non Nước, quán bánh bèo của chị Hà nổi tiếng cả vùng Thanh Hà – Cẩm Hà và cả những người ghiền bánh bèo trong khu phố cổ. Được bán cả ngày, từ sáng sớm cho đến tối, lượng khách ra vào thường xuyên đã trả lời cho câu hỏi về mức độ hấp dẫn của món bánh bèo bình dân.
banhbeophohoi-6
7. Bánh bèo bà Tý đường Nguyễn Thị Minh Khai:
Đối diện   nhà cổ Phùng Hưng nổi tiếng bên cạnh Chùa Cầu (đường Nguyễn Thị Minh Khai) là quán bánh bèo buổi sáng của cô Tý. Quán là địa chỉ yêu thích của mọi lứa tuổi vì món ăn ngon và giá bình dân.
banhbeophohoi-7
Nguồn:  hoian-tourism.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét