Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Lạ miệng với bánh bèo Hải Phòng

Người Hải Phòng ăn sóng nói gió, thế nên cái bánh bèo Hải Phòng cũng không giống với bánh bèo của tất cả các tỉnh thành khác, thay vì để trong chén nhỏ, bánh được chở trong chiếc thuyền lá chuối mỏng mảnh, dẻo dai và chỉ cần ăn hai – ba cái bánh bèo là đã chặt bụng, chẳng cần gì thêm. Bánh được ăn kèm với thứ nước chấm đặc biệt, được nêm nếm, chế biến kỹ lưỡng, và chính thứ nước chấm này khiến cho bánh bèo Hải Phòng có một sức sống bền bỉ trong tâm trí của bất kỳ ai đã từng nếm qua một lần. Bánh thường được bán trong những quá nhỏ lúp xúp, thực khách quây quần, co ro quanh gánh bánh bèo rồi từ từ làm ấm mình bằng những miếng bánh nóng hổi, thơm ngọt…
Cách làm bánh bèo Hải Phòng :
Để làm khoảng 30 cái bánh bèo, nguyên liệu cần:
Vỏ bánh: ½ kg lá chuối tươi và 600 g bột gạo khô
Nhân bánh:
- 1,5 l nước nóng 100 độ
- 1/2 kg thịt xay
- 100 g nấm mèo
- 100g hành phi
- Tiên, muối, bột ngọt
Nước chấm:
- 1kg xương ống ninh
- đường
- Nước mắm ngon
- Tỏi phi
- Quất (tắc), ớt
Cách chế biến:
-    Lá chuối rửa sạch, trụng nước sôi cho mềm mà vẫn giữ được màu xanh, xếp lại thành những khuôn kích thước khoảng 5 x 10 cm.
banhbeohaiphong1
Những chiếc thuyền khuôn lá chuối
-    Bột và nước đổ chung, khuấy đều cho tan hết, bột không bị đóng cục, mịn.
-    Thịt xay xào thơm với tiêu, muối, bột ngọt, nêm vừa ăn. Nấm mèo rửa sạch, thái chỉ, xào chung với thịt.
banhbeohaiphong2
Xào thịt, nấm mèo thơm với tiêu

-    Trộn hỗn hợp bột, thịt xào, nấm mèo, hành phi thơm, thêm chút muối, tiêu, bột ngọt.
-    Bắc nồi hấp lên bếp, đun cho nước sôi, xếp các khuôn lá chuối vào xửng rồi đổ hỗn hợp bột và, độ dày mỏng tùy ý, hấp cho đến khi bánh trong là được.
banhbeohaiphong3
Công đoạn hấp bánh
-    Xương ống ninh lấy 1,5 l nước dùng. Nước dùng pha thêm khoảng 03 muỗng mắm ngon, 02 muỗng đường, nêm vừa ăn, thêm tỏi phi vào cho thơm. Nước chấm nên pha vừa ăn để có thể vừa ăn bánh, vừa húp mắm.
banhbeohaiphong4
Nước chấm hầm xương
Cách thưởng thức: Bánh cắt làm 6 hoặc 8, dùng nóng cùng với nước chấm thêm ớt, quất. Ngon nhất là hấp bánh đến đâu dùng ngay đến đấy.
banhbeohaiphong5
Bánh bèo dân dã,  thơm ngon
Ăn bánh bèo Hải Phòng mới càng cảm nhận một cách rõ hơn cái hương vị đồng quê nhuần nhị của vỏ bánh bằng bột gạo, và vị béo ngậy, hấp dẫn của nhân bánh. Nước chấm góp phần làm nên sức hấp dẫn của món ăn vặt này. Vị béo của nước xương hầm, vị đậm đà của mắm, tỏi phi, chút ngọt của đường, vị chua của quất… làm nên vị ngon lạ lạ của bánh. Mùa đông, ngồi co ro bên cạnh đĩa bánh bèo, cảm nhận cái ấm áp tan trong miệng, lan trong người mới thấy thú vị và thấm thía hạnh phúc trong những điều giản dị nhất thế nào…
Bài và hình: Mai Phương
Link: http://banhbeobi.com.vn/banh-beo/la-mieng-voi-banh-beo-hai-phong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét