Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Thưởng thức món bánh bèo phố cổ Hà Nội

Chuyện kể rằng, bánh bèo phố cổ Hà Nội có từ gánh hàng rong của người phụ nữ tên Dung người Nam Định. 13 năm chị lên Hà Nội là 13 năm rong ruổi với gánh hàng trên những con đường quanh khu phố cổ Hà Nội…thuong-thuc-mon-banh-beo-pho-co
Bánh bèo vốn rất quen thuộc với người dân Việt Nam (đặc biệt là những người dân miền Trung) bởi hương vị đồng quê nhuần khiết và hiền lành. Trước kia trong mỗi buổi chợ, dù là chợ phiên nơi vùng quê hay những buổi chợ hàng ngày nơi thành phố dường như không bao giờ thiếu gánh hàng bánh bèo của các mẹ, các chị bán rong. Kẻ mua, người bán đi chợ ai ai dường như cũng phải dừng chân lại thưởng thức một đĩa bánh bèo dẻo thơm. Hà Nội tuy không phải là cái “nôi” nối tiếng của bánh bèo, nhưng Hà Nội được coi là đất “tứ phương hội tụ” chẳng của gì thức gì không có, không quen với người Hà Nội.
Món Bánh bèo cũng vậy. Ngoài những cái tên thương hiệu như bánh bèo Huếbánh bèo Quảng Nam, bánh bèo Nam Bộ, người dân Hà Nội nay có thêm cái tên nữa – bánh bèo phổ cổ Hà Nội. Đúng với cái tên gọi của mình, bánh bèo phố cổ Hà Nội” cũng có những đặc trưng riêng biệt với bánh bèo các miền khác. Tên gọi bánh bèo phố cổ xuất phát từ sự thân quen, yêu thích mà người Hà Nội đặt tên cho như thế.thuong-thuc-mon-banh-beo-pho-co-2
Chuyện kể rằng, bánh bèo phố cổ Hà Nội có từ gánh hàng rong của người phụ nữ tên Dung người Nam Định. 13 năm chị lên Hà Nội là 13 năm rong ruổi với gánh hàng trên những con đường quanh khu phố cổ Hà Nội. Đôi quang gánh nặng, lớp nilông mỏng che bụi, những cánh bánh bèo trắng muốt, mềm mại nằm ngủ ngon trên chiếc mâm giản dị, thoang thoảng mùi thơm của nhân nộm, của hành phi. Cứ chiều chiều, rất nhiều khách trên dãy phố Hàng Ngang, hàng Buồm… hay những ngõ nhỏ chằng chịt của nơi phố cổ Hà Nội lại ngóng trông bóng dáng cô hàng bánh bèo.
Bánh được làm bằng thứ gạo dẻo, qua một quá trình lọc, để đông rất công phu mới cho ra đời những lá bánh mỏng manh, trắng muốt được đặt trong chiếc chõ hấp lúc nào cũng nóng hổi, rồi rưới thêm mỡ hành và thứ nhân “độc chiêu” khác với bánh bèo Huế hay Quảng Nam. Đó là thịt nạc băm nhuyễn, trộn với nộm (gồm nấm hương, mộc nhĩ, củ đậu, đu đủ hoặc su hào, hạt tiêu, dầu hào xào chung). Mỗi đĩa bánh được điểm xuyết thêm một chút hành phi thơm vàng ươm. Một chút thôi để nó không quá nồng mà vẫn có hương thơm mời gọi quyến rũ. Rồi khách chỉ việc lấy đũa, gắp một miếng bánh bèo với chút nhân, chấm đẫm thứ nước mắm chua ngọt hấp nóng và rưới thêm hành mỡ phi thơm.
thuong-thuc-mon-banh-beo-pho-co-3Bạn có thể thưởng thức vị bánh bèo dẻo mềm, nhân nộm, hành phi thơm hấp dẫn đi kèm  thêm một đĩa rau sống xanh non, ngọt mát. Tất cả làm nên vị bánh bèo riêng mà người Hà Nội gọi cho nó một cái tên đặc biệt, trìu mến – bánh bèo phố cổ.
Những năm gần đây, phiên chợ đêm phố cố dường như rộn ràng thêm, thu hút hơn bởi gánh hàng bánh bèo chị Dung. Một gánh hàng nhỏ với vài ba cái mâm xung quanh và mấy chiếc ghế nhựa cho khách ngồi, nằm dọc con dường khách đi bộ đoạn ngã tư hàng Hàng Mã, hàng Điếu lúc nào cũng chất kín.
Du khách tham quan chợ đêm phố cổ Hà Nội, dù là rất thân quen rồi hay lần đầu thôi không ai không dừng chân ngó lại, một chút tò mò, thưởng thức và rồi thấy yêu thích. Cả những thực khách du lịch nước ngoài khó tính, chỉ quen với nhà hàng, khách sạn, đặc sản, ấy vậy mà khi nếm thử thứ quà thuần túy này ai cũng trầm trồ ấn tượng ngợi khen, để rồi mai này rời xa mang theo ấn tượng mới lạ, thi vị ấy đi muôn nơi.
Nếu ai không có dịp lên phố cổ muốn thưởng thức thì quà quê thơm ngon này có thể gọi điện đặt mua về ăn quây quần cùng gia đình bạn bè.
Link: http://banhbeobi.com.vn/am-thuc/thuong-thuc-mon-banh-beo-pho-co-ha-noi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét