Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Một vòng đất nước cùng bánh bèo

Nguồn từ website: http://banhbeobi.com.vn/am-thuc/mot-vong-dat-nuoc-cung-banh-beo.html

Bánh bèo là món ăn dân dã và quen thuộc với khá nhiều người, đặc biệt là những ai ở miền Trung. Nhưng có lẽ ít ai biết được rằng, bánh bèo tuy giống mà khác nhau qua các tỉnh thành.
Bánh bèo Nghệ Tĩnh (Nghệ An – Hà Tĩnh)
Nghệ An, Hà Tĩnh tuy đều thuộc miền Trung nhưng bánh bèo ở đây lại không giống với các tỉnh cùng miền. Bánh bèo của Nghệ An, Hà Tĩnh không phải hình tròn, trắng phau như ta thường thấy mà có hình bán nguyệt, bánh trong để lộ bên trong nhân tôm thịt đo đỏ khá đẹp mắt.
Bánh bèo vùng này được làm từ bột lọc – bột củ sắn (củ mì) được xay nhuyễn lắng bột đem phơi khô – khi làm bánh phải nhào với nước ấm, nặn bột thành hình tròn mỏng và nhỏ. Sau đó, đặt nhân bánh giữa miếng bột, khéo léo gấp đôi miếng bánh thành hình bán nguyệt.
Nhân bánh bèo ở đây được làm từ tôm và thịt heo xắt nhỏ, kho rim với nước mắm và gia vị vừa miệng.
Bánh bèo Nghệ Tĩnh không được hấp hơi như những vùng khác mà được cho vào nồi nước sôi luộc, đến khi nào bánh trong và nổi lên thì có thể vớt ra. Ngoài ra, ở Nghệ An còn có biến tấu khác cho món này đó là thay vì luộc chín bánh được rán giòn tan.
banhbeo1
Nhưng dù là bánh luộc hay bánh rán thì bánh bèo đều được ăn kèm với nước mắm chua ngọt pha chế đặc biệt.
Bánh bèo Huế
Khác với bánh bèo của Nghệ Tĩnh. Bánh bèo Huế được làm từ gạo đem ngâm nước cho mềm rồi xay thành nước bột gạo mịn. Nhưng quan trọng là nước bột gạo không được quá đặc hay quá loãng vì như thế sẽ không có được những chén bánh với độ dẻo vừa phải, mà có thể bị cứng hoặc bị nhão. Đây cũng là cách pha bột làm bánh chủ yếu của các vùng từ Huế vàoNam.
Chén dùng để đổ bánh bèo là chén đất nhỏ và trẹt. Thường thì một chén bánh bèo được đổ với lượng bột khoảng non 1/2 chén là vừa. Sau đó, các chén được xếp vào xửng hấp và hấp bằng hơi.
banhbeoHue
Bánh bèo Huế thường được rắc phía trên một ít vụn bánh mì chiên giòn.
Nhân bánh là yếu tố chính tạo nên sự khác nhau của món bánh này. Nhân bánh bèo Huế làm từ tôm đất đã được ướp gia vị rồi sấy khô trên than hồng. Vì thế, khi ăn, thực khách không còn thấy mùi tanh khó chịu mà thay vào đó là vị bùi bùi, béo béo. Người ta còn gọi đây là nhân khô để phân biệt với nhân ướt của bánh bèo Quảng.
Bánh bèo Quảng (Đà Nẵng – Quảng Nam – Quảng Ngãi)
Nhân bánh bèo Quảng được làm từ tôm, thịt nạc, nấm mèo, tất cả được xắt hạt lựu hoặc băm nhỏ rồi xào chung và cho vào một ít bột hấp bánh pha cùng tí màu điều hoặc nước nghệ để nhân sền sệt. Ngoài ra, khi nấu nhân bánh người ta còn cho thêm vào đó hành lá xắt nhỏ cho có màu đẹp mắt.
banhbeoquang-banhbeobi.com.vn
Bánh bèo Quảng với nhân màu cam ngon mắt
Khi ăn, chén bánh được quét một chút dầu, sau rồi đổ nhân lên trên và rắc lên một ít đậu phộng giã nhỏ, dọn kèm chén nước mắm được pha chế.
Bánh bèo miền Nam – Sài Gòn
Sài Gòn là nơi mà dân thập phương đổ về, ẩm thực ở đây cũng được các vùng miền khác mang đến là chính. Có lẽ vì thế mà Sài Gòn vừa có bánh bèo nhân ướt vừa có bánh bèo nhân khô. Tuy nhiên, để phù hợp với khẩu vị người miền Nam thì bánh bèo ở đây có thêm đậu xanh hấp vừa tới cho rời hạt và đồ chua ăn kèm.
nuoccham
Nhưng có lẽ nói bánh bèo miền Nam chính gốc phải là bánh bèo ăn với nhân thịt heo, mỡ hành, bì, nước cốt dừa, bánh mì khô chiên giòn và đồ chua.
Bánh bèo Bình Dương
Cũng làm từ bột gạo nhưng bánh bèo bì Dì Tám Bình Dương lại pha bột theo cách khác bánh bèo ta thường thấy, bột được đổ vào khuôn bánh tròn tròn đem hấp chín.
Bánh bèo bì Dì Tám Bình Dương
Bánh bèo bì Dì Tám Bình Dương - website: http://banhbeobi.com.vn
Phần nhân bánh được làm từ đậu xanh đãi vỏ, nấu nhừ để phết lên mặt bánh. Ngoài ra còn có bì (hỗn hợp thịt heo và da heo) , sau đó xắt sợi trộn với thính và thêm tỏi, gia vị cho thơm ngon . Đây cũng là điều tạo nên sự khác biệt lớn nhất cho bánh bèo bì.
Bánh bèo được sắp ra dĩa với lớp nhân bên trên ăn kèm với đồ chua, rau thơm, giá, và đậu phộng giã nhuyễn cùng chén nước mắn ngon ngon đã làm nên thương hiệu bao năm nay của bánh bèo bì Dì Tám.
Bánh bèo miền Tây
Trên khắp các vùng miền có lẽ miền Tây là nơi có món bánh bèo được làm đơn giản nhất mà vẫn không kém phần hấp dẫn.
Bánh bèo miền Tây được làm từ bánh phồng tôm Sa Giang (Sa Đéc) luộc đến khi bánh trong thì vớt ra.
banhbeomientay-banhbeobi.com.vn
Bánh bèo miền Tây được làm đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.
Phần nhân bánh thì được làm từ đậu xanh hầm nhừ và tôm chấy như của Huế. Khi ăn, xếp bánh ra dĩa, cho đậu xanh, tôm chấy, mỡ hành lên trên cùng chén nước mắm chua ngọt  là có thể ”măm măm” được rồi.
Bánh bèo Hải Phòng
Loại bánh bèo khác biệt nhất có lẽ là bánh bèo Hải Phòng. Bánh bèo Hải Phòng dày và lạ mắt hơn với hình chữ nhật và nhân nằm trong bánh.
Phần bột để chế biến bánh thì tương tự như vùng khác. Tuy nhiên khi mang đi hấp  thì phần bột này lại được quấy chung với cả nhân (gồm nấm mèo thái chỉ xào chung với thịt băm cho chín).
Hỗn hợp ấy không phải được đổ vào chén nhỏ để hấp mà được đổ vào một khuôn mỏng hình chữ nhật kích thước chừng 10 x 15cm làm bằng lá chuối đã được đặt trong xửng hấp và cũng hấp hơi. Độ dày của bánh khoảng 3 – 4cm. Khi ăn bánh được cắt nhỏ và ăn cùng nước mắm pha.
banhbeoHaiPhong-banhbeobi.com.vn
Bánh bèo Hải Phòng lạ mắt.
Thơm ngon với bánh bèo ngọt lá dứa
Ngoài các loại bánh bèo mặn (gọi chung các loại bánh bèo như trên) thì còn có bánh bèo ngọt lá dứa.
banhbeongotladua-banhbeobi.com.vn
Bánh bèo ngọt lá dứa dai dai, thơm thơm, bùi bùi, béo béo, ăn một lần lưu luyến mãi không thôi
Sở dĩ gọi là bánh bèo ngọt lá dứa vì trong thành phần bột làm bánh gồm bột gạo như thông thường còn có thêm nước đường cho ngọt và nước lá dứa để tạo màu và mùi đặc trưng cho loại bánh bèo này. Bột bánh sau khi pha cũng được cho vào khuôn và đem hấp chín.
Nhân bánh cũng làm từ đậu xanh đãi vỏ, ngâm mềm, được nấu cùng nước dừa và đường rồi tán nhuyễn.
Khi ăn, bánh được xếp lên dĩa cùng với nhân bên trên. Thay vì nước mắm, món bánh bèo này được ăn cùng nước cốt dừa được nấu sệt.
Mùi thơm của dứa, vị bùi bùi vị đậu xanh và béo béo của nước cốt dừa tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn này.
(Tổng hợp từ internet)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét