Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Bánh bèo Miền Nam có gì lạ?

Nguồn: http://banhbeobi.com.vn/am-thuc/banh-beo-mien-nam-co-gi-la.html
Bánh bèo ăn kèm dưa leo thái sợi, giá chần, các loại rau thơm thái nhỏ, rưới nước cốt dừa, chan ngập nước mắm chấm lên đĩa bánh, từng nguyên liệu thấm đẫm nước chấm, đem lại hương vị thơm ngon, đậm đà.
Nguyên liệu: (cho thành phẩm khoảng 50 cái bánh bèo)
+ 200g bột gạo
+ 60g bột năng
+ 100g đậu xanh cà vỏ
+ 200g bì (da heo luộc chín cắt sợi nhỏ)
+ 1 muỗng canh thính (gạo rang thơm rồi xay)
+ 400g thịt nách hoặc đùi heo
+ 1/2 muỗng canh hành tỏi băm
+ 5 chén nước dừa tươi
+ 1/2 chén nước cốt dừa
+ 1,5 chén nước dảo dừa (nước thứ 2 vắt từ cơm dừa sau khi thu được nước cốt dừa ở nước thứ nhất)
+ 1 chén hành lá cắt nhỏ
+ 1 chén mỡ nước
+ Vài cọng lá dứa
+ Cà rốt, củ cải trắng
+ Rau sống gồm: xà lách, dưa leo, rau thơm, giá
+ Nước mắm, muối, dấm, đường, nước tương, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn
+ Hành khô, hạt tiêu
banh-beo-bi
Cách làm:
- Thái sợi cà rốt, củ cải trắng. Bóp 5 phút với ít muối rồi rửa sạch. Sau đó cho đường và dấm (tạo vị chua ngọt vừa miệng) vào ngâm khoảng 2 - 3 tiếng là dùng được.
- Hòa bột gạo + 40g bột năng + 500ml nước ấm + 1 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê dầu ăn + chút bột ngọt rồi quấy đều. Lọc qua rây, để 10 phút cho bột nở.
- Quét dầu ăn lên khuôn, đặt vào nồi nước đang sôi sẵn bên dưới trong 3 phút, múc bột đổ vào khuôn rồi nhanh tay đậy vung. Đun lửa thật to 10 phút thì bánh chín. Lấy bánh ra để nguội, gỡ khỏi khuôn, xếp vào đĩa có lót lá chuối. Lặp lại thao tác như vậy đến khi hết lượng bột.
- Cho vô chén hành thái nhỏ cùng một ít muối + một ít bột ngọt. Đun mỡ nóng vừa, đổ mỡ vào chén hành, trộn đều cho hành chín tới. Cho thêm 1 muỗng mỡ hoặc dầu nguội vào để giảm độ nóng, giúp hành xanh và giữ được độ giòn, chắt mỡ để riêng.
- Ướp thịt với 1/4 muỗng canh hành tỏi băm, tiêu, đường, hạt nêm, nước tương với lượng gia giảm sao cho hợp khẩu vị trong 30 phút, đem hấp chín. Áp chảo bên ngoài cho thịt sém vàng, để thật nguội rồi thái sợi như cọng tăm. Phi số tỏi còn lại, trộn thịt với bì, muối, bột ngọt, tỏi băm, tỏi phi vàng pha chút nước mỡ. Cuối cùng, trộn cùng với thính cho thơm.
banh-beo-3
- Đậu xanh ngâm khoảng 3 giờ cho nở, vo sạch. Bỏ đậu vô nồi, chế nước ngang mặt đậu và một ít muối, nấu lửa vừa cho đậu chín. Đem tán hoặc xay nhuyễn, xào thơm với phần mỡ phi hành.
banh-beo-4
- Thắng nước cốt dừa gồm: 1,5 chén nước dảo dừa + 20g bột năng + 1/2 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê đường + lá dứa, bắc lên bếp đun nhỏ lửa, khuấy đều tay đến khi bột chín có độ sánh. Cho nước cốt dừa vào khuấy nhanh tay rồi tắt bếp.
banh-beo-bi1
- Pha nước chấm gồm: 1 chén đường + 1/2 chén nước mắm ngon + 5 chén nước dừa tươi. Nấu sôi hỗn hợp, để nguội, cho tỏi và ớt băm vào.
- Xà lách, rau thơm, dưa leo rửa sạch, để ráo rồi thái nhỏ. Giá rửa sạch, chần nước sôi.
banh-beo-bi7
Khi dùng cho đậu lên bánh, kế đến là thịt ram - bì, cuối cùng là mỡ hành.
banh-beo-bi10
Bánh bèo, tuy có cùng nguyên liệu nhưng tùy vào từng địa phương mà món ăn được chế biến khác nhau, tạo nên nhiều thương hiệu cho món này như: Bánh bèo chén tôm chấy xứ Huế, bánh bèo chén xứ Quảng hay những chiếc bánh bèo nhỏ bằng đầu ngón tay cái của người Khánh Hòa...
banh-beo-bi8
Bánh bèo miền Nam cũng được làm từ bột gạo, nhưng lại kết hợp với bì cùng các loại rau...Mặc dù chỉ là một món ăn bình dân, nhưng nó đòi hỏi kỹ thuật trong khâu đổ bánh sao cho có phần lõm ở giữa. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào bột và cách pha bột, đổ bánh.
 Bài và ảnh: Jessica Huynh
Theo : dep.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét